Đưa bố mẹ già vào Viện dưỡng lão chính là thương bố mẹ !

Đưa bố mẹ già vào Viện dưỡng lão chính là thương bố mẹ !

Hiện nay cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển và hối hả, đi đôi với đó là một hệ lụy kèm theo là thời gian dành cho gia đình giữa các thành viên trong đó cũng sẽ giảm đi rất nhiều. Như vậy, một câu hỏi đang được đặt ra cho mọi gia đình trong cuộc sống hiện đại ngày nay là: Sắp xếp thời gian như nào để chăm sóc cha mẹ mình khi về già tuổi cao sức yếu ? Liệu đưa bố mẹ đã cao tuổi vào Viện dưỡng lão có phải là bất hiếu hay không ? Xin mời quý độc giả đọc đôi lời chia sẻ của độc giả Thu Trang về vấn đề này.

Có lần một cô bạn tôi đang băn khoăn với tôi về việc có nên đưa bố mẹ tuổi cao sức yếu của mình vào Viện dưỡng lão hay không thì tôi rất đồng tình với lựa chọn của bạn mặc dù xung quanh bạn đang có nhiều ý kiến trái chiều. Tôi biết có lẽ không chỉ họ hàng nhà bạn mà nhiều người cũng cảm thấy đó là một việc làm thiếu trách nhiệm và đạo đức. Nhưng thật lòng mà nói, tôi ủng hộ việc đưa bố mẹ vào viện dưỡng lão.

Gia đình của tôi được một điều may mắn đó là bố mẹ đều còn khỏe cả vì thế nên bây giờ vẫn đang sống cùng vợ chồng tôi. Hai ông bà hiện vẫn đang tự có thể chăm sóc bản thân cũng như làm một số việc gia đình khác, nhưng ông bà cũng dặn con cái mai kia già yếu thì đưa ông bà vào viện dưỡng lão sau lần vào thăm bạn ở đó. Bởi bố mẹ chồng tôi thấy trong đó còn thích hơn ở nhà. Vì tò mò nên lần tiếp theo bố mẹ vào thăm bạn, vợ chồng tôi đã xin đi theo một là đưa bố mẹ đi, hai là thăm quan viện dưỡng lão đó .

Sau lần đó, tôi xin chắc chắn một điều rằng nơi này là nơi lý tưởng đối với cuộc sống của người già. Họ được hòa nhập, được gặp gỡ bạn bè cùng trang lưa, tham gia các buổi giao lưu văn nghệ, được ngâm thơ, chơi cờ. Sống gần với những người tương đương tuổi chắc chắn sẽ khiến các cụ tìm thấy sự thấu hiểu và đồng cảm mà lớp trẻ như chúng tôi không thể hiểu hết được.

New_IMG_6831

Ở Viện dưỡng lão, người già có cơ hội được hòa nhập, được gặp gỡ bạn bè, tham gia các buổi giao lưu văn nghệ. (Ảnh chụp: Viện dưỡng lão Tuyết Thái)

Phải nói là ở nơi này thật sự rất văn minh. Không chỉ vì cơ sở vật chất quá hiện đại, mà là ở đó giống như một môi trường chỉ cho những người già để họ có cuộc sống của chính mình vậy. Chúng ta vẫn luôn học Châu Âu về rất nhiều mặt và giờ các bạn có thể nhìn xem: Ở nước ngoài đặc biệt là những nước phát triển, việc người già vào viện dưỡng lão là một điều hoàn toàn hiển nhiên và được khuyến cáo tại đó. Tại sao chúng ta không thể học hỏi ở họ? Có phải vì một số người lo sợ vào đó bố mẹ chúng ta sẽ không có được sự chăm sóc tận tình? Hay các bạn sợ người ngoài sẽ dòm ngó, bình phẩm chúng ta?

Nhiều gia đình chọn giải pháp là thuê người giúp việc để chăm sóc cho bố mẹ. Nhưng đó là khi bố mình mình khỏe mạnh thì không vấn đề gì. Nhưng đến lúc ông bà già yếu, đi lại khó, ốm yếu, nói cũng chẳng nói nổi thì lúc đó chẳng phải mặc kệ người giúp việc thích làm trời làm đất gì cũng được hay sao? Mà các bạn thừa biết người giúp việc Việt Nam hiện nay như nào rồi đấy, toàn hở ra tý là lười nhác, lươn lẹo, ăn cắp vặt.

New_Untitled1

IMG_6671

New_Untitled2

New_IMG_6740

Tại Viện dưỡng lão, bố mẹ chúng ta cũng được những người có chuyên môn chăm sóc sức khỏe, y tế. (Ảnh chụp: Viện dưỡng lão Tuyết Thái)

Cuộc sống bây giờ khiến tất cả chúng ta đều phải chạy đua với cuộc sống, hàng ngày vẫn lo cơm áo gạo tiền nên làm sao có thể bỏ việc để ở nhà chăm bố mẹ. Còn người giúp việc thì việc có thể để họ chăm sóc bố mẹ mình chu đáo như mình cũng khó lắm. Chưa kể là họ chỉ là người dân quê lao động không được đào tạo, chuyên môn y tế lại càng trống rỗng.

Tôi thấy những người phản đối việc đưa bố mẹ vào viện dưỡng lão là những người có cách nhìn và suy nghĩ chưa thấu đáo và có phần bảo thủ. Bởi vì đưa bố mẹ vào viện dưỡng lão mới là thương bố mẹ. Viện dưỡng lão là nơi ông bà có bạn bè và được người có chuyên môn chăm sóc sức khỏe và tinh thần. Đâu phải bạn đưa bố mẹ vào đó rồi bỏ mặc hoàn toàn đâu? Bạn vẫn phải chi trả một khoản tiền không nhỏ để các y bác sĩ, hộ lý chăm sóc bố mẹ mình đó thôi. Vì thế tôi mong những ai còn đang bán tín bán nghi thì hãy đến thử đó một lần để được mắt thấy tai nghe cuộc sống của những người già ở viện dưỡng lão. Tôi tin chắc sẽ có nhiều người ủng hộ tôi. Các bạn có nghĩ giống tôi không ?

Nguồn: baomoi.com

Share this post