Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Tuyết Thái

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Tuyết Thái

Nhân ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10 và Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam, ngày 29/9, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã đến thăm và tặng quà Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Tuyết Thái tại thôn Đại Đồng, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội.

Cùng đi với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung có đại diện Văn phòng Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi (NCT) Việt Nam, Văn phòng Bộ, Cục Bảo trợ xã hội, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Tuyết Thái ra đời cách đây 4 năm, nhằm hỗ trợ gánh nặng chăm sóc nuôi dưỡng người cao tuổi và người bệnh cho những hoàn cảnh neo đơn, công việc nhiều, thiếu điều kiện chăm sóc tối ưu.

 bo-truong-01

 

Giám đốc Trung tâm Nguyễn Thị Bạch Tuyết chia sẻ quá trình thành lập Trung tâm.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Giám đốc Trung tâm, bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã đến thăm trung tâm, đồng thời bà chia sẻ về những buổi đầu thành lập Trung tâm khi đón nhận các trường hợp NCT gặp khó khăn được giảm phí và được miễn phí hoàn toàn khi đến sống tại Trung tâm.

bo-truong-02

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ân cần hỏi thăm các cụ cao tuổi.

Ân cần thăm hỏi các cụ cao tuổi, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam đang bước vào thời kỳ già hóa dân số (tỷ lệ người cao tuổi hiện chiếm khoảng 10,9% tổng dân số, với hơn 10 triệu người). Kế tục truyền thống tốt đẹp của Dân tộc “Kính lão đắc thọ”, “Kính già già để tuổi cho”, Đảng và Nhà  nước ta đã xây dựng và ban hành nhiều chính sách nhằm chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi (NCT), từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT.

Đến nay, NCT đã được hưởng nhiều chính sách như về chăm sóc sức khỏe; về bảo trợ xã hội; về chúc thọ, mừng thọ; về các hoạt động văn hóa, giáo dục, thể dục, thể thao, giải trí, du lịch, giảm giá vé cho NCT khi tham gia giao thông… Tuy nhiên, các chính sách cũng mới chỉ đáp ứng được phần nào cuộc sống của NCT, nhất là chính sách bảo trợ xã hội mới chỉ tập trung vào nhóm NCT đặc biệt khó khăn ”như NCT cô đơn không nơi nương tựa, người từ 80 tuổi trở lên mà không có lương hưu, hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội thì được hưởng trợ cấp hàng tháng với mức tối thiểu 270 nghìn đồng/tháng; NCT nghèo cô đơn không người phụng dưỡng đủ tiêu chuẩn được nuôi dưỡng trong các trung tâm bảo trợ xã hội của nhà nước tại địa phương”.

bo-truong-03

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà cho các cụ cao tuổi.

Trong thực tế hiện nay còn rất nhiều NCT có nhu cầu được nuôi dưỡng, chăm sóc tại các trung tâm, tuy nhiên các trung tâm bảo trợ xã hội của Nhà nước chưa thể đáp ứng hết nhu cầu này của NCT. Một trong những hướng của Nhà nước hiện nay là đa dạng hóa các loại hình chăm sóc NCT, phát triển các trung tâm tư nhân, trong đó kết hợp cả chăm sóc theo hình thức dịch vụ có thu phí và cả chăm sóc đối tượng khó khăn dựa vào nguồn xã hội hóa.

bo-truong-04

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà cho cụ Nguyễn Thị Viễn, 105 tuổi đang được nuôi dưỡng tại trung tâm.

Bộ trưởng ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của Trung tâm chăm sóc NCT Tuyết Thái trong những năm vừa qua đã tạo dựng cho NCT một mái ấm yêu thương, góp phần tích cực thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chăm sóc NCT. Bộ trưởng chúc Trung tâm ngày càng phát triển và nhận được nhiều sự ủng hộ tích cực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, chúc các cụ sức khỏe và sống lâu trăm tuổi.

Nhân dịp này, Bộ LĐ-TB&XH và Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam tặng 7 suất quà cho các cụ có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật nặng, mỗi suất quà 1 triệu đồng; tặng hiện vật và 10 triệu đồng tiền mặt cho Trung tâm.

Nguồn: baodansinh.vn

Share this post