Lễ tạ năm mới Nhâm Dần 2022

Ngày Mồng 3 Tết Nhâm Dần, Trung tâm Chăm sóc Người cao tuổi Tuyết Thái làm lễ tạ năm mới (lễ cúng hóa vàng) theo nghi thức truyền thống cổ truyền Việt Nam từ bao đời nay.

     Theo phong tục tập quán của người Việt Nam, lễ tạ đầu năm mới còn được gọi là lễ tiễn ông bà, tổ tiên. Sau ba ngày Tết cúng bái tổ tiên, các gia đình người Việt thường làm mâm cỗ hóa vàng. Tuy nhiên, tùy theo từng nơi mà lễ hóa vàng được tiến hành vào các ngày khác nhau.

     Theo tư liệu được tham khảo từ sách “Văn khấn nôm” của Thượng toạ Thích Viên Thành do Nhà Xuất bản Thanh Hoá phát hành và “Văn khấn cổ truyền của người Việt” – Nhà Xuất bản Hồng Đức, hóa vàng hay còn gọi là lễ tạ, theo dân gian đây là một dạng dâng cúng vật chất cho thần linh. Bởi không thể dùng tiền thật để đốt, nên con người phải nhờ đến tiền vàng mã với những hình tròn, hình vuông giống hình tiền. Thực tế nghi lễ hóa vàng không cố định vào ngày nào, mà có thể được tiến hành từ ngày Mồng 3 Tết đến Mồng 7 Tết (âm lịch), tùy theo thời gian thuận tiện và ngày đẹp trời, hợp với mệnh của chủ nhà.

     Cúng hóa vàng là tục lệ không thể thiếu khi ngày Tết kết thúc của người Việt. Lễ hóa vàng cũng chính là tỏ lòng biết ơn đến chư vị thần linh, tổ tiên, ông bà trong nhà và là lễ đón thần tài, tài lộc về với gia đình, hy vọng một năm làm ăn thuận lợi, hanh thông.

     Với Trung tâm Chăm sóc Người cao tuổi Tuyết Thái đây là bữa cơm xum họp đầu Xuân giữa các cụ, các bố, các mẹ đang an dưỡng tại Trung tâm với Cán bộ, nhân viên điều dưỡng. Chị Nguyễn Thị Bạch Tuyết – Tổng giám đốc, đi từng bàn chúc sức khỏe các cụ, các bố, các mẹ và Cán bộ, nhân viên điều dưỡng. Một không khí lễ tạ năm mới vô cùng ấm ấp, vui tươi, thân tình.

Không khí lễ tạ năm mới đầm ấm tại Trung tâm Chăm sóc Người cao tuổi Tuyết Thái

Share this post